VĂN HÓA PHẢN BIỆN CỦA CÁC FACEBOOKER QUA VỤ CẢI CÁCH TIẾNG VIỆT



Những ngày qua, bộ chữ cái Tiếng Việt mới do PGS TS Bùi Hiền đề xuất cải cách đã làm nóng sự quan tâm của dư luận. Hầu như không một ai dùng Facebook mà không biết đến sự kiện "hot" này. Sức hút, sức nóng của sự kiện, lượt tham gia bàn luận có thể là con số "khủng" nhất từ trước đến nay. Đây là một điều đáng mừng vì nó thể hiện sự quan tâm của của nhiều tầng lớp đến các vấn đề của xã hội...
Khoan hãy bàn về tính hợp lý hay không của bộ chữ, mà hãy nhìn nhận lại cách chúng ta phản ứng và bàn luận trước một vấn đề!
Bạn có lời bàn luận nào không trong mấy ngày qua??? Tất nhiên việc bàn luận là rất tốt nếu như chỉ ra được tính hợp lý hay không trong phương pháp, sự hiệu quả hay hậu quả của bộ chữ viết trong trường hợp được áp dụng vào thực tế, những cái được và mất khi thay đổi theo kiểu chữ này. Hoặc nếu bạn có kiến thức, hiểu biết về ngôn ngữ, chữ viết và chỉ ra được những bất cập, phản biện chuyên sâu hơn nữa thì điều đó thật tuyệt vời! Thật đúng với tinh thần phản biện mang tính xây dựng trước với một vấn đề xã hội, học thuật hay khoa học. Đúng với lẽ phải, tiên tiến, văn hóa, văn minh...
Tuy nhiên theo quan sát thì đa số người dùng Facebook lại không như vậy, họ phản biện thái quá, thay vì tập trung vào vấn đề thì họ lại đi "ném đá", thóa mạ, chửi bới, công kích, xúc phạm danh dự cá nhân một cách rất nặng nề. Bởi lý do đơn giản họ không có chấp nhận. "Thằng già thần kinh", "rửng mỡ", "rảnh rỗi không có việc gì làm", "mặt ngu", "tiến sĩ giấy"... Họ không tiếc một lời nào mang tính mạt sát nhất mà họ nghĩ ra được để trút lên đầu vị tiến sĩ cho hả dạ!
Trong khi đó giáo sư đâu có đã gây hại gì cho họ, đó là một công trình nghiên cứu hay ý kiến đề xuất của một cá nhân, không phải nhân danh tổ chức nào hay nhà nước, cũng đâu bắt buộc họ phải dùng đến nó! Và ông ấy cũng là một người đáng tuổi ông, cha của họ...
Với một số người, tham gia chửi rủa trên mạng, hòa theo vùi dập người khác cũng là một trò vui, và đó là một trò vui lệch chuẩn. Rõ ràng, văn hóa phản biện của đa phần những người này đang có vấn đề.
Cái mới, rõ ràng nó không được chấp nhận ngay, nhưng người đưa ra nó không phải là không có lý do của riêng họ. Nếu bạn có lý do hợp lý để không chấp nhận thì tại sao không dùng theo cách này? Hoặc là tự nhìn lại mình xem đã đóng góp cho xã hội này được điều gì là tốt đẹp? Còn nếu cũng hùa theo một cách vô ý thức kiểu đó thì bạn cũng chỉ là đang góp nhặt thêm những thứ rác rưởi cho xã hội mà thôi! Những người ném đá tôi dữ dội trên mạng xã hội thường là những người không đọc kĩ đề xuất của tôi. Họ thậm chí có thể được đánh giá là thiếu giáo dục, vô văn hóa và kém nhận thức vì nếu có nhận thức họ sẽ hành xử một cách khác.” - PGS TS Bùi Hiền bày tỏ.

Loài người sẽ như thế nào nếu như không có sự thay đổi? Nếu cứ đi theo mãi những tư duy lối mòn, bảo thủ? Tuy nhiên có thể là sáng tạo khi sự thay đổi đó mang lại lợi ích về mọi phương diện... Bản thân tôi cũng không ủng hộ quan điểm của vị giáo sư. Bởi tôi cho rằng, chữ viết không chỉ là tiếng nói, ngôn ngữ mà nó còn thể hiện tình cảm, văn hóa của một dân tộc, cũng là di sản của cha ông. Tiếng nói và chữ viết đã gắn bó một cách gần gũi thân thương với tuổi thơ và cuộc sống nhiều thế hệ người dân Vệt Nam. Nó đã đến một cách tự nhiên trong từng lời ru, tiếng hát, câu hò của mẹ, đến từ những buổi đầu cắp sách đến trường. Bộ chữ cái Tiếng Việt mới mặc dù nó có hay ho, lợi ích như thế nào đi chăng nữa nhưng nếu như nó không chiếm được tình cảm của người dân thì nó cũng không thể nào phổ biến rộng rãi. Hơn nữa, chữ viết của chúng ta đã trải qua chiều dài lịch sử, có những lần sửa đổi để phát triển được như ngày hôm nay. Hệ thống chữ viết này cũng đã rất hoàn thiện và phù hợp với thực tiễn sử dụng, mặc dù còn một vài chỗ chưa hợp lý nhưng nó vẫn đã được người dân yêu mến và tiếp nhận. Quá trình phát triển, những chỗ chưa hợp lý sẽ được dần được điều chỉnh một cách phù hợp hơn!

Một vấn đề xã hội, bạn quan tâm đến thì bạn có quyền bàn luận thôi, không ai cấm cả. Hơn nữa đây lại là vấn đề lại có liên quan đến nhiều hoạt động trong cuộc sống của mỗi người thì càng cần lên tiếng. Nếu lựa chon im lặng, mặc kệ không lên tiếng cũng không phải là một cách hay. Tuy nhiên cách bàn luận như thế nào để thể hiện bạn là người đúng mực, có văn hóa ứng xử mới cho thấy được giá trị của bản thân bạn!
                                                                                                                (Hải TC)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ GỬI S: ĐỪNG ĐỂ NHỮNG VIỆC NHỎ ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆC LỚN...