TẠI SAO MỘT NGƯỜI KHỞI ĐẦU KINH DOANH THUẬN LỢI, CÒN BẠN THÌ KHÔNG?


Vạn sự khởi đầu nan! Một khởi đầu suôn sẻ là động lực tiếp thêm sức mạnh để tạo đà đi tiếp. Hanh thông hay trắc trở? Thành công hay thất bại? Sự đến và đi của những yếu tố này trong kinh doanh phần nhiều cũng là kết quả từ cách thức khởi đầu của những người khởi nghiệp.
Xét trên khía cạnh tổ chức công việc, tâm lý của những người mới bắt đầu kinh doanh thường có hai loại: Một loại ôm đồm hết các công việc, tự mình thực hiện hết tất cả vì nghĩ rằng giúp tiết kiệm được một khoản chi phí. Loại thứ hai giao hết các công việc mà mình không chuyên cho người khác để tập trung vào các công việc có chuyên môn, trọng yếu của doanh nghiệp.
CHÚNG TA CÙNG THEO DÕI HAI CÂU CHUYỆN:
Câu chuyện thứ nhất: 
Anh Trí mới mở nhà hàng kinh doanh ăn uống. Trong thời điểm mới thành lập, bên cạnh các công việc chuyên môn như tuyển dụng và đào tạo nhân viên, định hướng phát triển, xây dựng các quy trình hoạt động, chiến lược thu hút khách hàng… còn có rất nhiều thủ tục pháp lý cần phải hoàn thiện. Bao gồm: Đăng ký kinh doanh, làm hồ sơ đăng ký thuế, đăng ký cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP. Với sự tự tin và khí thế của một người khởi nghiệp, anh đã tự tìm hiểu các thông tin liên quan và tự mình thực hiện. Anh tin rằng mình sẽ hoàn  thành các thủ tục sau 1,5 tháng!
Mất đúng 15 ngày để đăng ký kinh doanh và làm hồ sơ kê khai thuế, quá trình thực hiện do lần đầu nên anh cũng gặp nhiều khó khăn, tuy nhiện tận dụng được các mối quan hệ quen biết anh cũng nhờ người bạn giúp và hướng dẫn để anh hoàn thành. Tiếp theo đến Giấy chứng nhận vệ sinh ATTP. Mất mấy ngày tham khảo trên mạng, anh đến cơ quan chức năng đi đăng ký xác nhận kiến thức, biểu mẫu đúng nhưng do thể hiện một số thông tin bị sai nên anh phải về sửa lại. Xong lại lên nộp lại và chờ ngày thi, cuối cùng cũng được xác nhận. Sau đó anh soạn hồ sơ đi nộp. Bộ phận tiếp nhận phát hiện vài lỗi sai và yêu cầu anh về chỉnh sửa. Xong anh lại đem lên nộp. Được rồi, may quá! Anh về nhà chờ đợi, yên trí rằng sau 15 đến ngày hẹn sẽ có kết quả.
Đến ngày đi nhận thì lại nhận được một công văn yêu cầu chỉnh sửa tiếp… Anh thắc mắc, tại sao lúc tiếp nhận hồ sơ lại không hướng dẫn để anh mang về chỉnh sửa mà lại bắt phải chờ đợi mất thời gian? Nhận được câu trả lời trả lời là bộ phận thụ lý hồ sơ mới đủ chuyên môn phân tích lỗi, bộ phận tiếp nhận chỉ có tiếp nhận chuyển vào trong... Rất đau đầu, bức xúc nhưng cuối cùng anh cũng phải về hoàn thiện hồ sơ đem nộp lại. Rồi sau 15 ngày cũng có kết quả hồ sơ hợp lệ, chờ 10 ngày nữa cơ quan chức năng xuống thẩm định. Hôm đoàn thẩm định xuống, nhận thấy nhà hàng anh có nhiều lỗi sai không đáp ứng quy định về ATTP, cơ sở của anh thiếu nhiều thứ cũng như cách bố trí chưa phù hợp. Họ lại yêu cầu anh chỉnh sửa cơ sở tiếp. Mất thêm nhiều ngày chỉnh sửa, rồi mời và chờ đoàn xuống thẩm định lần hai. Lần này thì còn một vài lỗi nhỏ, đoàn ghi nhận nhưng yêu cầu anh chỉnh sửa bổ sung và gửi kêt quả lên... 
Như vậy, trầy trật mãi suốt 3 tháng, cuối cùng anh cũng được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên do dành nhiều thời gian và công sức chạy tới chạy lui cho việc làm hồ sơ pháp lý nên quá trình tuyển dụng nhân sự, thu hút KH, xây dựng quy trình và kế hoạch hoạt động cho cơ sở kinh doanh của anh vẫn dậm chân tại chỗ. Các chi phí mặt bằng, chi phí ban đầu vẫn phát sinh đều đều… Sau thời gian ấy, anh vẫn chưa đi được chặng đường bao nhiêu.

Câu chuyện thứ hai: 
Anh Lộc cũng là người mới thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Qua tìm hiểu anh biết đây là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thủ tục pháp lý phải qua rất nhiều bước để hoàn thiện thủ tục. Anh thuê hẳn một đơn vị dịch vụ thực hiện đầy đủ các công việc liên quan từ A-Z. Bao gồm từ đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, đăng ký cấp giấy phép về PCCC, giấy chứng nhận ANTT. Anh chỉ cung cấp các giấy tờ cần thiết cho họ. Anh bảo rằng: mình tốn một ít chi phí nhưng cũng là xứng đáng, vì với khối lượng công việc đó, nếu không chuyên và không có kinh nghiệm sẽ mò mẫm vừa học vừa làm, rất mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc tuy nhiên chưa chắc đã hoàn thành được.
Và thật sự, với thời gian và công sức đó anh thoải mái đề tập trung vào công tác chuyên môn như xây dựng nên quy trình hoạt động cho doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác, khách hàng, tuyển dụng và đào tạo nhân sự… để sẵn sàng cho quá trình động. Sau 2 tháng thành lập, công ty anh đã đi vào hoạt động một cách chuyên nghiệp, hồ sơ pháp lý hoàn thiện. Doanh nghiệp vận hành trơn tru, có nề nếp và bắt đầu có doanh thu.

CÁC BẠN ĐÃ NHẬN RA SỰ KHÁC BIỆT?
Trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này, các doanh nghiệp luôn phải chạy đua và cạnh tranh khốc liệt, yếu tố để chiến thắng trong cuộc đua là lợi thế cạnh tranh đặc biệt - tức là những điểm mạnh mà đối thủ không thể sao chép được và trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó càng dành thời gian tập trung vào chuyên môn sẽ càng phát triển mạnh về lợi thế cạnh tranh đặc biệt của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp chưa chú trọng tập trung vào những yếu tố này. Có xu hướng ôm đồm hết tất cả mà không chủ động phân chia những phần việc không chuyên.
Quá trình hoạt động của doanh nghiệp trong một năm phát sinh nhu cầu rất lớn về giấy tờ pháp lý. Mỗi loại giấy phép liên quan đến một hay nhiều lĩnh vực khác nhau, do các văn bản pháp luật khác nhau điều chỉnh. Quá trình thực hiện đòi hỏi phải tìm hiểu cặn kẽ về các quy định, quy trình, hồ sơ, thủ tục có liên quan. Bên cạnh đó, người thực hiện đòi hỏi phải am hiểu về các quy định về thủ tục hành chính, có kinh nghiệm, có kỹ năng xử lý các vấn đề diễn ra trong thực tế... Hiểu quy định là một chuyện, thực hiện để ra được giấy phép lại là một chuyện khác.
Bạn đã từng thực hiện một trong các thủ tục hành chính trên? Nếu đã từng thì chắc chắn bạn sẽ hiểu những nỗi khổ, khó khăn, vướng mắc, chờ đợi, mỏi mòn... và nhiều lúc dở khóc dở cười vì không cái nào giống cái nào? Khi giải quyết các vấn đề không chuyên thì một điều chắc chắn là sẽ mất thời gian, tiền bạc và công sức hơn rất nhiều…

Vậy đâu là giải pháp cho các vấn đề pháp lý của doanh nghiệp?

Thật may là hiện nay có nhiều công ty chuyên về dịch vụ giấy phép có thể đảm nhiệm nhiệm vụ này từ A-Z cho các doanh nghiệp. Tùy theo tính chất công việc, hai bên sẽ thỏa thuận cụ thể về mức giá, quy trình, thời gian thực hiện môt cách thuận lợi nhất. Với sự chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể yên tâm để họ đảm nhiệm các công việc về giấy tờ cho doanh nghiệp. Việc còn lại của doanh nghiệp là để dành công sức và thời gian tập trung vào chuyên môn.
Một điều quan trọng đó là: Đừng tiếc một khoản chi phí nhỏ mà bỏ đi một nguồn thu lợi lớn… 


KHÔNG NHẤT THIẾT BẠN PHẢI BIẾT LÀM TẤT CẢ

MÀ QUAN TRỌNG LÀ BẠN BIẾT ĐƯỢC AI CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC VIỆC ĐÓ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ GỬI S: ĐỪNG ĐỂ NHỮNG VIỆC NHỎ ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆC LỚN...